วันพฤหัสบดีที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

เทศกาลงานลอยกระทงอำเภอสนม ประจำปี 2553

วันศุกร์ ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553
เริ่มงานตั้งแต่เวลา 12.00 น. ด้วยมหกรรมงาน "สินค้าธงฟ้า - ราคาประหยัด" และแสดงสินค้าเพื่อจำหน่ายให้กับผู้มาเที่ยวงานลอยกระทง ตั้งแต่วันที่ 19 - 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 25531 ณ บริเวณสวนสาธารณะหนองสนม อำเภอสนม จังหวัดสุรินทร์ โดยความร่วมมือจากหลายหน่วยงาน ได้แก่ อำเภอสนม , เทศบาลตำบลสนม , สำนักงานการค้าภายในจังหวัดสุรินทร์ และผู้ที่เกี่ยวข้องอื่นๆ



























































วันเสาร์ ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553
09.00 - 12.00 น. : กีฬาสากล - เซปัคตะกร้อ (ชาย)
13.00 - 15.00 น. : กีฬาพื้นบ้าน  - กินวิบากขนมจีน (ชาย) , จับปลา , มวยทะเล , ปีนเสาพาเสียว
18.00 น. : พิธีเจริญพระพุทธมนต์เย็น
20.00 น. : ชมการประกวดแดนเซอร์  - ประเภทชุมชน , ประเภทนักเรียน , ชมการประกวดส้มตำลีลา , ชมมหรสพ








































































































วันอาทิตย์ ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553
06.30 น. : พิธีทำบุญตักบาตร ณ สวนสาธารณะหนองสนม
12.30 น. : ขบวนแห่พร้อมกัน ณ บริเวณสนามหน้าที่ว่าการอำเภอสนม
13.00 น. : เริ่มเคลื่อนขบวนแห่กระทง ไปที่สวนสาธารณะหนองสนม  
15.00 น. : ขบวนแห่กระทง ถึงบริเวณสวนสาธารณะหนองสนม , การแสดงของชุมชน
19.00 น. : พิธีเปิดงาน ประเพณีลอยกระทงของเทศบาลตำบลสนม ประจำปี 2553 , ประธานในพิธีให้เกียรติลอยกระทง
20.00 น. : ชมการประกวดนางนพมาศ






















































































































































ขอพรพระแม่คงคา
ตามความเชื่อของพราหมณ์ในสมัยโบราณ เชื่อว่าในวันลอยกระทงตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 และเป็นวันที่พระจันทร์เต็มดวง ให้สังเกตน้ำในหนอง คลอง บึง แม่น้ำ ที่จะลอยกระทง ในช่วงเวลาใกล้เปลี่ยนวัน เรียกว่า "ช่วงช้างสะบัดหู" จะกินเวลานานประมาณ 10 วินาที ในช่วงช้างสะบัดหูนี้ จะเกิดปรากฏการณ์น้ำนิ่งหยุดชั่วขณะ จะไม่มีคลื่นน้ำปรากฏให้เห็น ต้นไม้ ใบไม้ก็จะนิ่ง ไม่ไหวติง ไม่มีลมพัดผ่าน ทุกอย่างในมวลธรรมชาติจะนิ่งสงบ นกกาพาสัตว์ต่างๆ ก็จะนิ่งไม่ทำอะไร หมายถึงพระแม่คงคา ได้บรรลุสู่เหนือพิภพ เพื่อมาอวยพรให้กับผู้ที่มาลอยกระทง ไม่ว่าจะเป็นมนุษย์ หรือสัตว์เทวโลก ที่ได้มาระลึกขอบคุณ และขอขมาพระแม่คงคา ณ แหล่งน้ำที่จะลอยกระทง ในช่วงช้างสะบัดหูนี้ ให้ผู้ที่มาลอยกระทงรีบๆ อธิษฐานขอพรกับพระแม่คงคาให้แล้วเสร็จก่อนทุกอย่างจะเข้าสู่ภาวะปกติ แล้วจะสมพรปรารถนาทุกอย่างตามที่ได้อธิษฐานขอไว้ ได้ทุกคน ขอสิบอย่างก็ได้สิบอย่าง ขอร้อยอย่างก็ได้ร้อยอย่าง แล้วแต่ตามกำลังที่จะขอได้มากได้น้อยต่างกันไป เพราะพระแม่คงคาจะขึ้นมาให้คำอวยพรเพียงปีละครั้งเท่านั้น

ตั้งแต่ช่วงเวลา 23.30 น. - 23.59 น. ให้คอยสังเกตดีๆ จะมีเพียง 10 วินาที เท่านั้นที่เกิดเหตุการณ์ช่วงช้างสะบัดหู เมื่อเอ่ยถึงช้างสะบัดหูนั้น มีการอ้างท้าวความที่มาไปถึงช้างปัจจยานาเคนทร์ ซึ่งเป็นช้างคู่บุญของพระเวสสันดร มีลักษณะสูงใหญ่กว่าช้างใดๆ และมีใบหูที่กว้างใหญ่ เมื่อช้างปัจจยานาเคนสะบัดหูแต่ละครั้งจะกินเวลานานถึง 10 วินา่ที จึงเรียกว่า "ช่วงช้างสะบัดหู" สำหรับผู้ที่หมั่นทำความดี รักษาศีล ก็จะมีญาณหรือเซ๊นส์พิเศษในการรับรู้ล่วงหน้า ถึงเหตุการณ์ช้างสะบัดหูที่กำลังจะเกิดขึ้น

*** หมายเหตุ : บทความเรื่อง "ขอพรพระแม่คงคา" เป็นบทความที่ข้าพเจ้าเรียบเรียงขึ้นเป็นการส่วนตัว เพื่อเป็นการบอกเล่าให้ความรู้เชิงบันเทิง อันได้จากประสบการณ์การได้ยิน ได้ฟัง และรับรู้จากปราชญ์หลายท่าน จากทั่วสารทิศที่ข้าพเจ้า (ผู้เขียน) ได้ไปเยือนมาหลายที่ทั่วประเทศไทย และจากหลายประเทศ ซึ่งเป็นการบอกเล่าเชิงบันเทิงแบบปากต่อปากอย่างละนิดละหน่อย แล้วนำข้อมูลที่มีความสัมพันธ์กันมาเชื่อมโยงเข้าด้วยกันเป็นบทความ "ขอพรพระแม่คงคา" นี้ ดังนั้นจึงหานับว่าเป็นส่วนอ้างอิงไม่ เหตุการณ์ช้างสะบัดหูจะมีจริงหรือไม่โปรดใช้วิจารณญาณ


หนังสือพิมพ์ เดลินิวส์ ฉบับที่ 22,321 วันอังคารที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553 ได้เสนอข่าวเกี่ยวกับงานลอยกระทงทั่วประเทศของไทย และมีบางช่วงได้เสนอข่าวงานลอยกระทงของอำเภอสนม หน้าที่ 14 ใจความ "ส่วนที่สวนสาธารณะหนองน้ำเทศบาลตำบลสนม อ.สนม จ.สุรินทร์ มีการจัดกิจกรรมแข่งขันกีฬาพื้นบ้านมหาสนุก ทั้งการแข่งขันจับปลาช่อน ปีนเสาน้ำมันพาเสียว ชกมวยทะเล และกินขนมจีนวิบาก ก่อนร่วมกันลอยกระทง"


รายการ "เก็บตก" ออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3 มี "คุณกาละแมร์" เป็นผู้ดำเนินรายการ เสนองานประเพณีลอยกระทง ต.สนม อ.สนม จ.สุรินทร์ โดย..เทศบาลตำบลสนม ออนแอร์เมื่อวันจันทร์ ที่ 22 เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2553 ช่วงเวลา 20.00 น. - 20.59 น. ต้องการดูรายการ "เก็บตก" ดังกล่าว สามารถเข้าไปดูทีวีย้อนหลังได้ที่ลิ้งค์นี้ http://www.websanom.com/thai_tv_online_01.html


ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง
1. ปู่ตา @ หนองสนม ต.สนม อ.สนม จ.สุรินทร์

1 ความคิดเห็น: