วันเสาร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ป่าเห่ว บ้านทัพไทย

ป่าเห่ว เป็นภาษาอิสาน หมายถึง ป่าช้า เป็นสถานที่ใช้สำหรับประกอบกิจกรรมเกี่ยวกับศพในสมัยก่อนส่วนใหญ่มักจัดการกับศพด้วยวิธีการฝัง หรือที่เรียกกันว่า "ฝังศพ" ตั้งอยู่ที่ บ้านทัพไทย หมู่ที่ 10 ต.สนม อ.สนม จ.สุรินทร์

ปัจจุบัน (อ้างอิง : 17 ก.ค. 2554) ได้มีวิธีการจัดการเกี่ยวกับศพด้วยกิจกรรมแบบฌาปนกิจ (ด้วยวิธีการเผา) ณ สถานที่ภายในวัดใกล้เคียง ทำให้ป่าเห่ว บ้านทัพไทย ไม่เป็นที่สำหรับจัดการกระทำเกี่ยวกับศพอีกต่อไปมาเป็นเวลาหลายสิบปีแล้ว และได้กลายเป็นแหล่งคุณประโยชน์มากมาย อาทิ แหล่งอาหารประเภทของป่าให้กับคนในชุมชนใกล้เคียง โดยเฉพาะกลุ่มคนในชุมชนบ้านทัพไทย เช่น ชาวบ้านนิยมเข้าไปหาเห็ด เผือกมัน และพืชที่รับประทานได้ในป่าแห่งนี้, นำซากไม้แห้งที่ตายแล้วเพื่อประโยชน์สำหรับใช้เป็นเชื้อเพลิงไว้หุงต้มอาหาร และอื่นๆ

ป่าเห่ว คงวังเวงแต่เพียงชื่อเมื่อได้ยิน แท้จริงแล้วพบผู้คนวนเวียนเข้าไปหาประโยชน์จากป่าแห่งนี้อยู่เรื่อยๆ ไม่วังเวง และน่ากลัวตัวจิตอย่างที่คิด



ภาพบน และล่าง : สภาพป่าเห่ว บ้านทัพไทย โดยทั่วไป









































ภาพบน : ดอกกระเจียว หรือดอกบัวสวรรค์ ต่างชาติรู้จักในชื่อ Siam Tulip ชาวบ้านนิยมนำพืชชนิดนี้ไปต้มเพื่อรับประทานประเภทจิ้มแจ่ว มีรสชาดที่จืดอมฝาดเล็กน้อย มีกลิ่นหอมของสมุนไพร



ภาพบน : ต้นข้าวเม่า
ภาพล่าง : ผลข้าวเม่า ใช้รับประทานสด มีรสชาดเปรี้ยวจัด



ดู ป่าเห่ว (ป่าช้า) ในแผนที่ขนาดใหญ่กว่า



ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง
1. บวชป่าหนองย่าจันทร์ บ้านสำโรง หมู่ที่ 9 ต.สนม อ.สนม จ.สุรินทร์
2. ป่าหนองจัน บ้านสนม - บ้านโคกสะอาด ต.สนม อ.สนม จ.สุรินทร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น