วันพฤหัสบดีที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2554

เชียงคาน ชุมชนบ้านเก่าริมโขง จ.เลย

ชุมชนบ้านเก่าริมโขง อ.เชียงคาน ที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจในการมาเยือนที่นี่เป็นอันดับต้นๆ ของจังหวัดเลย ด้วยเอกลักษณ์บ้านไม้เรือนเก่าสืบมาจากสมัยอดีตจนถึงปัจจุบัน แม้แต่บ้านที่เพิ่งสร้าง หรือกำลังจะสร้าง ก็จะคงเอกลักษณ์ของความเป็นบ้านเรือนไม้ทรงสมัยแต่เก่าก่อนในอดีต ด้วยความร่วมมือของกลุ่มคนใน อ.เชียงคาน หวังคงเอกลักษณ์ของความเป็นชุมชนบ้านเก่าเรือนไม้หนึ่งใจเดียวกัน


นอกจากบ้านเรือนเก่าๆ ที่รักษาไว้แล้ว พบ...วัฒนธรรม และการดำรงชีวิตของผู้คนที่นี่ ก็ดูเหมือนจะเป็นอีกมนต์เสน่ห์ที่มาช่วยเสริมความสมบูรณ์ถึงอารยธรรมได้อย่างลงตัว อาทิ วัฒนธรรมการกิน ความมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี ยิ้มแย้นแจ่มใส การพูดจาที่ฟังดูแล้วรื่นเพราะเสนาะหู ฯลฯ จึงไม่แปลกเลยที่นักท่องเที่ยวต่างหลั่งไหลเข้ามายังดินแดนเชียงคานแห่งนี้อย่างล้นหลามตลอดปี

แต่เก่าก่อนในอดีตนั้น... การอพยพเข้ามาตั้งรกรากของกลุ่มคนจากหลวงพระบาง ประเทศลาว ปลายทาง ณ ที่เชียงคานแห่งนี้นั้น ได้นำเอาวัฒนธรรมเข้ามาด้วย หรือจะเรียกได้ว่าเชียงคานเป็นเมืองคู่แฝดหลวงพระบาง ก็ว่าได้ เพราะไม่ว่าจะเป็นประเพณี อาหารการกิน ภาษาพูด ก็มีความคล้ายเคียงกัน

ตกเย็น...ณ ถนนศรีเชียงคาน มีสินค้าต่างๆ มากมาย จำหน่ายยังถนนสายริมโขงแห่งนี้อย่างคึกคัก พบ..นักท่องเที่ยวออกมาเดินเที่ยว จับจ่ายสินค้าอย่างเอิกเกริก บ้างก็ถ่ายรูป เลือกซื้ออาหาร ปั่นจักรยานชมวิว รีแลกซ์ริมแม่น้ำโขง ดื่มกินเที่ยวภายใต้บรรยากาศที่แสนจะสงบ ไร้เสียงซึ่งความบันเทิงอึกทึก ฯลฯ

ที่นี่...ถือได้ว่าเป็นที่ๆ ควรค่าแก่การพักผ่อนแบบสบายๆ ภายใต้วิถีชุมชนคนบ้านเดียวกันดีแท้...


คำขวัญ
เชียงคาน เมืองคนงาม ข้าวหลามยาว มะพร้าวแก้ว เพริศแพร้วเกาะแกง แหล่งวัฒนธรรม น้อมนำศูนย์ศิลปาชีพ


ประเพณี
1. ผีขนน้ำ เป็นประเพณีศักดิ์สิทธิ์ เมื่อถึงเดือนหกชาวบ้านบ้านนาซ่าจะรวมตัวกันจัดงานประเพณีผีขนน้ำ เป็นพิธีกรรมเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้ "ควาย" สัตว์เลี้ยงที่ให้กำหนดชีวิตผู้คนที่นี่มานานนม โดยชาวบ้านที่นี่ เชื่อกันว่า “ควาย" เป็นสัตว์ที่มีบุญคุณมาก ชาวบ้านบ้านนาซ่าวจึงรวมตัวกันในวันสำคัญทำบุญอุทิศส่วนกุศล ตอบแทนควายที่ให้ชีวิต ให้ความยั่งยืนกับพวกเขา งานจะจัดขึ้นในบริเวณโรงเรียนบ้านนาซ่าว เส้นทาง เลย - เชียงคาน ก่อนเข้า อ.เชียงคานประมาณ 7 กิโลเมตร มีทุกปีช่วงระหว่างวันแรม 1 – 3 ค่ำ เดือน 6 ประมาณเดือนพฤษภาคมหลังวันวิสาขบูชา
 

2. การลอยผาสาดลงน้ำโขงเป็นส่วนหนึ่งในการพิธีสะเดาะเคราะห์ท้องถิ่นแบบดั้ง เดิม ลอยความอัปมงคลออกไปจากชีวิต จะจัดในช่วงเดือน ตุลาคม ของทุกปี












ดู ชุมชนบ้านเก่าเชียงคาน ในแผนที่ขนาดใหญ่กว่า

1 ความคิดเห็น:

  1. เมืองเชียงคานเป็นเมืองน่าอยู่น่าเที่ยวนะค่ะ เฮือนไม้แฮกดี ที่พักเชียงคานยินดีต้อนรับนะค่ะ แวะชมที่พัก http://hueanmaihackdee.blogspot.com

    ตอบลบ