วันพฤหัสบดีที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2554

วัดป่าเนรมิตวิปัสสนา

วัดป่าเนรมิตวิปัสสนา โบสถ์สิลาแลงใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
โบสถ์วัดป่าเนรมิตวิปัสสนา เป็นสถาปัตยกรรมที่สร้างด้วยศิลาแลง มีความสวยงาม วิจิตรตระการตา ภายในโบสถ์เป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธชินราชจำลอง ตั้งอยู่บ้านหัวนายูง อ.ด่านซ้าย จ.เลย ห่างจากตัวหมู่บ้านหัวนายูง ประมาณ 1.5 กิโลเมตร



ประวัติหมู่บ้านชุมชนบ้านหัวนายูง
เป็นชุมชนหนึ่ง ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลตำบลด่านซ้าย และ เขตองค์การบริหารส่วนตำบลด่านซ้าย  มีประวัติการจัดตั้งมากกว่า100 ปี เป็นชุมชนดั้งเดิม ประชาชนส่วนใหญ่เป็นคนเชื้อสายชาวอำเภอด่านซ้าย ชื่อหมู่บ้าน “หัวนายูง” มีที่มา และความหมาย 2 ลักษณะ คือ ประการแรก  หมายถึง ที่ตั้งต้นของทุ่งนาที่มีต้นยูงขนาดใหญ่ หรือเป็นจำนวนมาก (“หัวนา”  หมายถึง ที่ตั้งต้นของทุ่งนา  “ยูง” หมายถึงไม้พยูง หรือ กระยุง หรือชิงชัน เป็นไม้ขนาดใหญ่มีแก่นแข็ง สีคล้ำ และมีลวดลายใช้ทำบ้าน และเครื่องใช้ต่างๆ)  ประการที่ 2  หมายถึงที่ตั้งต้นของทุ่งนาที่เป็นแหล่งอาศัย หรือแหล่งอาหารของนกยูงที่ลงไปกินน้ำ หรือดินที่เรียกว่า "โป่ง" ที่ห้วยน้ำอู้


ที่ตั้งและอาณาเขต 
บ้านหัวนายูง หมู่ 14 ตำบลด่านซ้าย อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย เป็น 1 ใน 15 หมู่บ้าน ของ ตำบลด่านซ้าย อยู่ห่างจากที่ว่าการอำเภอด่านซ้ายทางทิศตะวันตก เป็นระยะทาง 1 กิโลเมตร ที่ตั้งของหมู่บ้าน อยู่ที่ราบลุ่มแม่น้ำน้ำหมัน มีพื้นที่เป็นภูเขาสูงอยู่ทางตอนใต้ของหมู่บ้าน  มีแม่น้ำหมันไหลผ่านทางด้านทิศตะวันตกเฉียงใต้ของหมู่บ้านผ่านด้านทิศเหนือ และไหลขึ้นไปทางทิศตะวันออก เฉียงเหนือของหมู่บ้าน บ้านหัวนายูง มีอาณาเขตติดต่อ ดังนี้

ทิศเหนือ จดกับบ้านเหนือ หมู่ 2  ตำบลด่านซ้าย อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย

ทิศใต้ จดกับบ้านน้ำพุ หมู่ 6 ตำบลด่านซ้าย อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย

ทิศตะวันออก จดกับบ้านเดิ่น หมู่ 3 ตำบลด่านซ้าย อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย

ทิศตะวันตก จดกับบ้านนาหว้า หมู่ 4 ตำบลด่านซ้าย อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย


ลักษณะของพื้นที่
บ้านหัวนายูง มีพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นดินทราย และดินร่วนปนทราย มีพื้นที่ประมาณ 1,500 ไร่ เป็นพื้นที่ตั้งบ้านเรือนที่อยู่อาศัย ประมาณ  350  ไร่ พื้นที่ทางการเกษตรประมาณ 374 ไร่ แบ่งเป็นพื้นที่ทำไร่ 170 ไร่ ทำนา 77 ไร่ และทำสวน ประมาณ 127 ไร่ นอกเหนือจากนั้นเป็นพื้นที่ป่าอยู่เขตป่าสงวนแห่งชาติ




















 















































ดู วัดป่าเนรมิตวิปัสสนา ในแผนที่ขนาดใหญ่กว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น