วันเสาร์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2553

เปิบ "หนูพุก" แซ่บหลาย

หนูพุก เรียกให้เต็มยศหน่อย ก็..."หนูท้องขาว" หรือ "หนูพุกท้องขาว" หารับประทานยากจริงหนอ ใครที่เคยลิ้มรสแล้วเป็นต้องจดจำรสชาดความแซ่บไปอีกนาน ยิ่งตอนย่างเสร็จใหม่ๆ นะ หอมยั่วน้ำลายไหลเป็นทางเชียวหล่ะพี่น้อง แต่สำหรับใครที่ยังไม่เคยหล่ะก็...แรกแว๊บที่เห็นก็ต้องร้อง...แอ่ะ (ขำ)

หนูพุก แพงจัง 3 ตัว รวมน้ำหนักแล้วประมาณ 1 กิโลกรัม ราคา 250 บาท

ตำหรับเมนูอาหารของหนูพุกนั้น ก็..แล้วแต่ความชอบของแต่ละคน บางคนก็นำไปย่าง, ผัดเผ็ด, อบสมุนไพร หรือจะเป็นหนูพุกทอดกระเทียม ก็สุโค่ยสุดๆ (สุดยอดความอร่อย) แต่ถ้าจะออกเป็นแนวต้มๆ หล่ะก็..ยังไม่เคยพบหนูพุกต้มแกงเลย สอบถามไปหลายสำนักแล้ว (ขำ) ได้รับคำตอบว่า "ผิดสูตร" ห้ามนำหนูไปต้มแกงเชียวหล่ะ ซึ่งผิดสูตรในความหมายนี้ คงหมายถึง ไม่อร่อย


ภาพบน : หนูพุกย่าง เมื่อย่างสุกได้ที่แล้ว มีกลิ่นหอมคล้ายเนื้อวัวย่าง สำหรับรสชาดนั้น คล้ายเนื้อย่างก็ไม่ปานนั้น จะให้คล้ายเนื้อไก่ก็ไม่เชิง เอ๊ะ..ยังไงกันเนี่ย งง อธิบายไม่ถูกเหมือนกัน รู้แต่เพียงว่าอร่อย... ก็ลองหาหนูพุกมาเปิบกันดูบ้างก็ได้ ถ้าหากว่าเบื่อๆ กับอาหารเดิมๆ ในแต่ละวันก็คงหนีไม่พ้น หมู เป็ด ไก่ เนื้อ ปลา ไข่ วนเวียนกันไป


ภาพบน และล่าง : รูหนูพุก ที่ใช้เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของหนูพุก โดยหนูพุกนี้จะมีลักษณะของท้องเป็นสีขาว หนูพุกจะมีขนาดของลำตัวที่ใหญ่กว่าหนูทั่วไป อาศัยอยู่ตามท้องไร่ท้องนา จะพบหนูพุกท้องขาวนี้ได้ในช่วงข้าวออกรวง (เดือนพฤศจิกายน - ธันวาคม) หนูพุกจะทำรูไว้เพื่อใช้เป็นทางออกฉุกเฉินไว้หลายรู อย่างน้อยก็ 2 รู อีสานเรียกรูชนิดนี้ว่า "แปว" หรือ "แปวหนู" โดยแปวหนูนั้น หากไม่สังเกตให้ดีแล้ว แทบจะมองไม่ออกเลยว่ามีรูอยู่ตรงนี้ ลักษณะของแปวที่พบส่วนใหญ่ ที่ปากแปวจะเป็นรูขนาดเล็ก เคลือบด้วยดินแผ่นขนาดบางๆ เพื่อไว้สำหรับถ่ายเทอากาศจากภายในรูอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น