วันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

เขื่อนลำตะคอง - กรมชลประทาน

เขื่อนลำตะคอง - กรมชลประทาน ตั้งอยู่ริมถนนมิตรภาพ (ทางหลวงหมายเลข 2) ตำบลลาดบัวขาว อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา ก่อนถึงตัวเมืองโคราช ประมาณ 62 กิโลเมตร โดยรถยนต์ส่วนตัว จากอำเภอปากช่อง ใช้ถนนมิตรภาพ (ทางหลวงหมายเลข 2) มุ่งหน้าสู่โคราชระหว่าง กม.184 - 193   หรือ รถสองแถว เหมารถสองแถวจากอำเภอสีคิ้ว 200 บาท โดยประมาณ




น้ำในลำตะคองไหลผ่านเขื่อนลำตะคองมาบรรจบกับแม่น้ำมูลที่อำเภอเมืองจังหวัดนครราชสีมา เขื่อนลำตะคองเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ เริ่มสร้างในปี พ.ศ. 2507 สร้างกั้นลำตะคองที่ช่องเขาเขื่อนลั่น และช่องเขาถ่านเสียด พื้นที่เหนือเขื่อนเป็นอ่างเก็บน้ำมีธรรมชาติที่มีวิวสวยงามมาก


ลำตะคองเป็นสายน้ำสำคัญอีกสายหนึ่งของโคราช ที่ได้ใช้ในการบริโภค และอุปโภค เมื่อมีการสร้างเขื่อนลำตะคอง จึงเกิดพื้นที่น้ำท่วมถาวรกว้างใหญ่ กลายเป็นทิวทัศน์สวยงามที่นักท่องเที่ยว และคนพื้นที่นิยมมาพักผ่อนชมวิว ส่วนผู้สัญจรในเส้นทางปากช่อง - สีคิ้ว ก็ได้ชมธรรมชาติของผืนน้ำกว้างใหญ่อันสวยงามของเขื่อนลำตะคองเลียบไปกับทางหลวง


บริเวณรอบขอบอ่างซึ่งเลาะเลียบไปกับถนนมิตรภาพ เป็นผืนน้ำกว้างใหญ่ไพศาลสุดสายตามีภูเขาโอบล้อมเกิดทิวทัศน์ที่สวยงาม โดยเฉพาะช่วงตะวันขึ้น และคล้อยต่ำ ลำแสงตะวันที่ตกสู่ผิวน้ำงดงามชวนมอง สร้างเสน่ห์ และเอกลักษณ์ของจังหวัดนครราชสีมาได้อย่างน่าจดจำ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวไม่จำเป็นต้องเข้าไปถึงตัวเขื่อน  บริเวณขอบอ่างเก็บน้ำริมเขื่อนถนนมิตรภาพ มีจุดแวะชมวิวหลายแห่ง บางแห่งมีร้านอาหารหลายร้านให้นักท่องเที่ยวเลือกรับประทานพร้อมกับชมวิว อาหารที่โดดเด่น คือ อาหารพื้นบ้านประเภทส้มตำ ไก่ย่าง และปลาที่จับจากอ่างเก็บน้ำ เช่น ปลาตัวใหญ่ย่างเกลือ ปลากระทิงต้มยำ หรือย่างก็อร่อยดี
















ดู เขื่อนลำตะคอง - กรมชลประทาน ในแผนที่ขนาดใหญ่กว่า



ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง
1. ผลการค้นหา คำค้น " เขื่อน "

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น