วันพุธที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

มอหินขาว สโตนเฮ้นจ์เมืองไทย จ.ชัยภูมิ

มอหินขาว   แรกพบพลันสายตาก็ไม่อยากละไปไหน กลุ่มเสาหินห้าแท่งสะกดสายตาให้หยุดนิ่ง เหมือนมีมนต์ต้องบอกให้เรารีบเดินเข้าไปดูใกล้ๆ ในความอัศจรรย์ และทึ่งในเสาหินทั้งห้าแท่งตั้งตระหง่านอยู่ได้อย่างไร เพราะเป็นเสาหินที่ทั้งสูง ทั้งใหญ่ และเรียงรายกันเป็นแถวอย่างเป็นระเบียบอีกด้วย อีกทั้งบรรยากาศภายนอกสัมผัสได้ถึงความสดชื่น และวิวดี มองเห็นวิวทิวทัศน์ของภูเขาได้ในระยะไกล สวยงามมาก นักท่องเที่ยวมักสมญานามว่าที่นี่คือ สโตนเฮ้นจ์เมืองไทย กันเลยทีเดียว




บริเวณมอหินขาวนี้ ประกอบไปด้วยแท่งหินที่มีลักษณะโดดเด่น และมีความสวยงามตามแต่จินตนาการ ซึ่งหินแต่ละแท่งมีความสูงประมาณ 10 - 12 เมตร และมีอายุราวๆ ประมาณ 175 - 195 ล้านปี นับได้ว่าเป็นประติมากรรมอันน่าอัศจรรย์ยิ่งที่ธรรมชาติสร้างขึ้น

มอหินขาว ได้ชื่อมาจากการสังเกตของชาวบ้านที่เห็นเนินเขาในบริเวณนี้มีสีขาว ( "เนินเขา" ภาษาอีสานเรียกว่า "มอ" ) อันเนื่องมาจากหินทรายสีขาวที่โผล่พ้นต้นหญ้ายามต้องแสงแดดในเวลากลางวัน ซึ่งในช่วงเวลาหลังฝนตกไม่นาน จะมองเห็นแท่งหินเป็นสีขาวเด่นชัดในระยะไกลๆ เป็นที่สะดุดตาแก่ผู้พบเห็น ดูแปลกตา และสวยงาม จึงเรียกบริเวณนี้ต่อๆ กันมาว่า " มอหินขาว "




มอหินขาวตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติภูแลนคา เป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 108 ของประเทศไทย ตั้งอยู่ในหลายท้องที่ของจังหวัดชัยภูมิ ได้แก่ อำเภอเกษตรสมบูรณ์ อำเภอหนองบัวแดง อำเภอแก้งคร้อ อำเภอเมืองชัยภูมิ อำเภอบ้านเขว้า เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีลักษณะภูมิประเทศ เป็นภูเขาสลับซับซ้อน แต่มีความสวยงานเป็นอย่างยิ่ง สำหรับเสาหินมหัศจรรย์ล้านปีที่มอหินขาวเองนั้น ตั้งอยู่ที่บ้านวังคำแคน หมู่ที่ 9 ตำบลท่าหินโงม อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีทิวทัศน์สวยงามมาก สามารถเที่ยวชมได้ตลอดทั้งปี มอหินขาวเป็นที่ตั้งของเสาหินขนาดใหญ่จำนวนห้าแท่ง และกลุ่มหินอีกจำนวนมากบนเทือกเขาภูแลนคา ลักษณะของหินแต่ละแท่ง มีสีขาวเกิดจากกระบวนการการเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลก การผุพัง และการกัดเซาะในยุคจูแรสสิก ถึงยุคครีเทเซียส (jurassic - Cretaceous) อายุ 175 - 195 ล้านปี จนปรากฏเป็นรูปร่างแปลกตา ซึ่งเป็นลักษณะโดดเด่นทางธรณีวิทยา มีเพียงแห่งเดียวในทวีปเอเชีย อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 600 เมตร




ในช่วงฤดูหนาวเข้าสู่เทศกาลท่องเที่ยว มอหินขาว มีการจัดกิจกรรมต้อนรับลมหนาวเป็นประจำทุกปี เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวต่างๆ มากมาย เช่น การแสดงพันธุ์พืช และดอกไม้นานาพันธุ์ , เทศกาลต้อนรับปีใหม่ เป็นต้น








































ดู มอหินขาว ในแผนที่ขนาดใหญ่กว่า


ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง
1. ผลการค้นหา คำค้น " อุทยานแห่งชาติ "
2. ผลการค้นหา คำค้น " ชัยภูมิ "

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น